Trung Quốc bắt đầu chuộng máy pha cà phê nội địa giá rẻ

Các barrista đang làm việc tại một quán cà phê trên đường Nam Kinh Tây Lộ ở Thượng Hải. Ảnh: China Daily

Các loại máy pha cà phê espresso sản xuất nội địa với giá thấp hơn đang chiếm lĩnh thị trường đại lục, lấn át các thương hiệu châu Âu vốn phổ biến từ lâu tại đây.

Sức mua suy giảm mạnh giữa thị trường bất động sản Trung Quốc suy thoái kéo dài. Điều này khiến nhiều người chọn cách tự pha cà phê tại nhà thay vì ra ngoài quán. Đây cũng là sức bật cho sự bùng nổ gần đây của các dòng máy Trung Quốc, theo Nikkei Asia.

Tiết kiệm tiền cà phê

“Ngày càng có nhiều người muốn tiết kiệm tiền uống cà phê”, theo nhân viên cửa hàng ở Quảng Đông của Gemilai, hãng chuyên sản xuất và bán máy pha cà phê.

Phòng trưng bày của Gemilai ở phía nam Quảng Đông giới thiệu các dòng máy dùng tại nhà và cho mục đích thương mại. Khách tham quan có thể học cách sử dụng thiết bị và thậm chí nếm thử cà phê do máy pha.

Một chiếc máy Gemilai dòng cơ bản dành cho gia đình, mẫu Owl, có giá khoảng 2.600 nhân dân tệ (khoảng 365 đô la). Sau khi cho cà phê xay vào, quy trình gần như hoàn toàn tự động. Gemilai quảng bá rằng máy của họ được sản xuất tại Trung Quốc và có chất lượng cao. Các sản phẩm cũng đi kèm với gói bảo hành hai năm.

Nhà sản xuất thiết bị nhà bếp Petrus đã mở một phòng trưng bày tại tỉnh Quảng Đông vào tháng 8, với mục tiêu tăng doanh số bán các dòng máy tiêu dùng của mình.

Cường quốc sản xuất và xuất khẩu máy pha cà phê, trà

Giá rẻ là một thế mạnh của các sản phẩm nội địa. “Máy sản xuất tại Trung Quốc có giá chỉ bằng một nửa so với máy sản xuất tại Ý,” chủ một nhà bán buôn ở Quảng Đông cho biết. Việc tìm kiếm linh kiện thay thế nhanh chóng khi máy Trung Quốc bị hỏng cũng dễ dàng hơn.

Các loại máy pha cà phê do Trung Quốc sản xuất dành cho mục đích thương mại cũng ngày càng phổ biến. Các cửa hàng có lượng khách mua cà phê lớn từng rất ưa chuộng các loại máy của nước ngoài, như De’Longhi của Y, Nespresso của Thụy Sĩ, và Philips của Mỹ, nhưng này bắt đầu chọn các thương hiệu nội địa.

Máy pha cà phê Dr.coffee do KingClean Electric, một nhà sản xuất máy hút bụi và các thiết bị khác, sản xuất đang được nhiều doanh nghiệp như cửa hàng tiện lợi và khách sạn cao cấp ở Trung Quốc áp dụng rộng rãi hơn.

Mạng xã hội Trung Quốc cũng xôn xao tin rằng Luckin Coffee, chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc, đã thử nghiệm những chiếc máy có vẻ là của Dr.coffee.

Sự cạnh tranh đang nóng lên khi các loại máy này ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc. “Các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đã chuyển từ máy nhập khẩu sang máy sản xuất trong nước,” một nhân viên của một nhà sản xuất cho biết. Đây là một phần của xu hướng cạnh tranh quá mức tại đây, dẫn đến một cuộc đua về giá. Nhiều nhà sản xuất máy pha cà phê espresso là các công ty nhỏ, khó có thể trụ vững nếu cuộc cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt.

Trung Quốc hiện là một nước đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu các loại máy pha cà phê và pha trà, với sản lượng khoảng 100 triệu máy và doanh số đạt 2,55 tỉ đô la từ tháng 6-2024 đến tháng 5-2025, theo nền tảng intelligence.coffee. Khoảng 60% được xuất sang Bắc Mỹ và châu Âu, với Mỹ và Rumani là hai thị trường lớn nhất, theo Yicai Global.

Một quán thuộc chuỗi Luckin Coffee ở Trung Quốc. Số cửa hãng của chuỗi này đã vượt 26.000 tính đến cuối tháng 6-2025. Ảnh: Getty Images

Thị trường đang lên

Số quán cà phê tại Trung Quốc đang tăng vọt khi quốc gia có truyền thống uống trà đang ngày càng chuộng cà phê hơn. Theo World Coffee Portal, Trung Quốc có gần 50.000 cửa hàng cà phê chuỗi vào đầu năm 2024 (tăng 58% trong 12 tháng), và các số liệu mới nhất cho thấy con số này đã tăng vọt lên gần 66.920 quán tính đến cuối tháng 5-2025.

Các chuỗi lớn như Luckin Coffee, Cotti Coffee và Starbucks đang dẫn đầu với số lượng cửa hàng tăng vọt. Theo trang công nghệ KrASIA và các báo cáo tài chính quí của Luckin Coffee và Starbucks, tính đến hết quí 2-2025, Luckin Coffee đang dẫn đầu với hơn 26.000 cửa hàng, Cotti Coffee đã vượt Starbucks giành vị trí thứ hai với hơn 15.000 quán, gấp đôi số lượng của Starbucks.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính Trung Quốc tiêu thụ 5 triệu bao cà phê loại 60 ký/bao trong niên vụ 2023-2024, giúp nước này đứng thứ 7 về tiêu thụ cà phê trên thế giới.

Ricky Hồ / BSA Media