Khởi nghiệp từ trái bồ kết

Bài, ảnh: Trần Quỳnh | 12:15 03/05/2018

Tôi (người viết) nhớ, hồi còn nhỏ, độ chừng những năm học cấp I, sang đến cấp II (từ 1995 – 1998), bà nội tôi, mẹ tôi, mỗi dịp cuối tuần đều đun một nồi nước lớn, thả vào đó trái bồ kết (đã nướng qua), lá bưởi, để gội đầu. Không chỉ bà, mẹ, anh chị em tôi, cả trai và gái đều được gội đầu từ thứ nước này. Và không riêng gia đình tôi, ở quê dạo ấy, các gia đình khác đều làm như vậy và ai cũng có mái tóc đen mượt, óng ả.

Đến mãi sau này, khi xã hội hiện đại hơn, trên sóng truyền hình, một doanh nghiệp lớn cũng dùng những tinh chất từ bồ kết trong sản phẩm dầu gội, với câu sologan “Sunsilk bồ kết – óng mượt như tơ” và được nhiều người tiêu dùng nông thôn đón nhận.

 

Trước sự phát triển của xã hội thì dường như tại các vùng quê hiện nay, không còn nữa những hàng rào bồ kết và người ta cũng không hoặc rất ít có thói quen tìm bồ kết về làm đẹp cho mái tóc. Còn ở thành phố được dùng bồ kết làm đẹp, lại càng hiếm có.

 

Anh Võ Thanh kiểm tra trái bồ kết tại cơ sở sản xuất

 

Nhưng không hẳn vậy, với những ai muốn dùng loại dầu gội đầu 100% từ trái bồ kết thiên nhiên, hãy đến Phiên chợ Xanh tử tế vào mỗi thứ 7, Chủ nhật hàng tuần tại 135A Pasteur, P6, Q.3, ghé gian hàng bồ kết An Nhiên, bạn sẽ mua được những sản phẩm trên.

 

Gian hàng bồ kết An Nhiên là của anh Võ Thanh (sinh năm 1978), quê Quảng Ngãi, anh Thanh học quản trị kinh doanh trường ĐH Hùng Vương ở TPHCM.

 

Xuất phát từ việc bản thân mình và một số thành viên trong gia đình thường xuyên bị rụng tóc, sau khi dùng bồ kết gội đầu thì hết rụng tóc, tóc đen, óng mượt nên từ những năm 2012, anh Thanh bắt đầu mày mò để khởi sự kinh doanh bồ kết.

 

Mục tiêu của tôi là làm sao gây dựng lại trái bồ kết mà ngày xưa ông bà ta vẫn thường dùng để làm đẹp cho mái tóc của mình. Chứ ngày nay, người tiêu dùng đang ngày càng phổ biến và lạm dụng việc sử dụng các loại dầu gội hóa chất quá nhiều, anh Thanh nói.

 

“Tôi mô phỏng lại quá trình nướng và nấu thành nước bồ kết như ông bà ta làm cho những người bạn là kỹ sư của mình, và họ đã chế ra một số máy nướng, máy đun nước với dung tích lớn, làm được nhiều sản phẩm cùng một lúc”, anh Thanh kể.

 

Công nhân đóng hàng tại xưởng sản xuất của An Nhiên

 

Đến nay, sau khoảng 6 năm gia nhập thị trường, công ty TNHH An Nhiên với sản phẩm nước bồ kết gội đầu đã có mặt ở nhiều tỉnh thành, từ Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Cần Thơ, An Giang...

 

Với vùng nguyên liệu là trái bồ kết được thu gom ở các tỉnh từ Khánh Hòa đến Thanh Hóa, hiện nay, trung bình mỗi tháng anh Thanh cho ra thị trường hơn 1500 lít nước bồ kết gội đầu.

 

Thị trường ngách trong ngành làm đẹp

 

Kênh spa, tiệm làm tóc là kênh mà khách hàng tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm của mình.

Nước bồ kết chúng tôi làm 100% từ trái bồ kết thiên nhiên, khi người tiêu dùng sử dụng thì họ sẽ cảm nhận được ngay về sự không hóa chất, sạch, độ óng mượt… nên An Nhiên đang đẩy mạnh hoạt động này và đang tiêu thụ tại thị trường này rất tốt.

 

Anh Thanh lý giải vì sản phẩm có giá bán khá cao nên phải chọn phân khúc cao cấp ở tiệm spa hay các spa ở trong khách sạn, resort. Vì đây là thị trường mà khách hàng có tiền, họ muốn mình luôn đẹp và sản phẩm phải là tự nhiên, thiên nhiên.

 

Máy nướng bồ kết tự chế nướng được nhiều bồ kết hơn

 

Tuy nhiên, anh Thanh cũng cho hay, thời gian tới, khi phân khúc thị trường cao cấp phủ rộng rãi, An Nhiên sẽ cho ra những sản phẩm hợp lý để đánh vào phân khúc các tiệm gội đầu, cắt tóc…

 

Hiện nay khoảng 80% lượng khách hàng của An Nhiên có độ tuổi từ 26 – 60 tuổi, những người đã có gia đình, đi làm. Theo anh Thanh, đây là những người trong giai đoạn mà tóc bắt đầu có những dấu hiệu yếu, hoặc phụ nữ sau khi sinh con, tóc bị rụng.

 

Mặt khác, ở độ tuổi này phụ nữ cảm nhận được những giá trị, lợi ích tốt đẹp từ trái bồ kết thiên nhiên mang lại.

 

Thêm giá trị gia tăng cho trái bồ kết

 

Chia sẻ thêm, anh Thanh cho biết, tương lai dự tính cho ra đời khoảng 20 sản phẩm từ trái bồ kết, để không những chăm sóc tóc mà còn là các loại da khác nhau…

 

Bồ kế An Nhiên bán tại Hội chợ HVNCLC trong khu vục Phiên chợ Xanh tử tế

 

“Như hiện khi dùng xong trái bồ kết thì xác bỏ đi rất phí, tôi đang chuẩn bị cho ra sản phẩm bánh xà phòng bằng xác bồ kết. Hoặc bồ kết chứa saponin là chất kháng khuẩn tốt nên tôi cũng đang nghiên cứu để cho ra sản phẩm đặc trị cho những vùng da dễ bị viêm, nhiễm”.

 

Hay những sản phẩm nước rửa chén bằng bồ kết, chúng tôi cũng đang lên kế hoạch để sản phẩm ra thị trường.

 

Đánh giá về quá trình khởi nghiệp từ những sản phẩm tự nhiên, organic của mình hay của người khác, anh Thanh nhận định, tiêu chí đầu tiên là phải làm từ cái tâm của mình, không đặt vấn đề lợi nhuận lên trên.

 

Hiện nay, anh Võ Thanh đang lên kế hoạch tìm những vùng đất ở TPHCM hoặc các tỉnh lân cận để trồng bồ kết nhằm chủ động hơn nguồn nguyên liệu cho mình.

 

Bài, ảnh: Trần Quỳnh

NÊN ĐỌC

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất