Doanh nghiệp Việt đừng bỏ qua “mỏ vàng” tầng lớp trung lưu!

10:45 10/01/2018

Năm 2017, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho biết, Việt Nam được xếp vào Top 50 thị trường nguồn của du lịch thế giới và là một trong chín thị trường có mức tăng trưởng hai con số. Trước đó, năm 2016, chi tiêu du lịch nước ngoài của người dân Việt Nam tăng đến 28%.

Điều đó cho thấy sự gia tăng mạnh của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam trong những năm gần đây.

 

Ông Michael Kokalari, chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital, trong một buổi nói chuyện mới đây với các thành viên trong Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) cũng cho biết rằng: Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang chiếm khoảng 20% và dự kiến sẽ tăng nhanh trong 3 - 4 năm tới. Đây là mức tăng trưởng có thể coi là cao nhất trên thế giới.

 

Điều này mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng cho những ngành trực tiếp hưởng lợi từ sự đi lên của người tiêu dùng, bởi khi người dân trở nên giàu có hơn thì họ sẽ tìm đến những dịch vụ sản phẩm chất lượng cao hơn.

 

Và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu được coi là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế và kích thích tiêu dùng quan trọng nhất. Không những vì tổng mức chi tiêu của người dân sẽ tăng nhanh chóng mà còn vì sự nổi lên của các xu hướng tiêu dùng mới.

 

Điều này dẫn đến những thay đổi rõ rệt trong hành vi người tiêu dùng mà nếu các doanh nghiệp tận dụng được thì sẽ tạo ra giá trị và sự tăng trưởng vượt trội.

 

Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thế mạnh về xây dựng thương hiệu mở rộng quy mô và thị trường nhờ nhận diện thương hiệu, cũng như khai thác được thêm giá trị và biên lợi nhuận từ sức mạnh thương hiệu và sự trung thành của khách hàng.

 

Trong bản tin xuất bản hàng tháng của Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu LBC, có liệt kê một số xu hướng điển hình có thể kể đến như sau:

 

- Tiêu dùng không thiết yếu sẽ ngày càng chiếm tỷ trọng cao hơn trong tổng chi tiêu: Người tiêu dùng sẽ tăng chi tiêu cho những nhu cầu không thiết yếu như hàng công nghệ, thời trang, giải trí, du lịch, cũng như đầu tư nhiều hơn cho giáo dục.

 

- Quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn: Theo nghiên cứu của Nielsen, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên, dược phẩm và các dịch vụ y tế tăng cường thể chất.

 

- Yêu cầu trải nghiệm mua sắm tốt hơn: Người tiêu dùng trung lưu không những đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải tốt mà còn nhắm tới những trải nghiệm mua sắm làm họ hài lòng. Vì vậy, mô hình bán lẻ như các chuỗi bán lẻ hiện đại chuyên biệt, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại sẽ ngày càng trở nên phổ biến, thay cho mô hình chợ truyền thống hay cửa hàng tạp hóa. Những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến sự đi lên mạnh mẽ của các chuỗi bán điện thoại, điện máy như Thế Giới Di Động, FPT Shop và Điện Máy Xanh.

 

- Đặc biệt là hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), quá trình chuyển đổi từ kênh bán lẻ truyền thống qua hiện đại chỉ mới bắt đầu. Theo ước tính của Kantar Worldpanel và Nielsen, từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 10-2017, kênh bán lẻ hiện đại bao gồm siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini chỉ chiếm khoảng 8% tổng doanh số hàng FMCG tại Việt Nam, chủ yếu là ở các khu vực thành thị.

 

Tuy vậy, mô hình bán lẻ hiện đại, đặc biệt là mô hình quy mô nhỏ bao gồm cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tăng trưởng vượt trội.

 

- Dịch vụ tài chính (ngân hàng, bảo hiểm) sẽ ngày càng trở nên phổ biến: Thu nhập khả dụng tăng sẽ làm cho quy mô tiền nhàn rỗi ngày càng lớn, kéo theo nhu cầu tiết kiệm và đầu tư.

Trần Quỳnh

 

Từ khóa :

NÊN ĐỌC

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất